Thực hiện chuyển đổi số ở lĩnh vực, Phòng giáo dục và đào tạo huyện đã quan tâm, làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện đầu tư cơ sở hạ tầng; ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn các đơn vị thực hiện; thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động khắc phục khó khăn, đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, ưu tiên kinh phí, nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số có hiệu quả; tập trung ở các lĩnh vực như: nhận thức số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin; chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Mỗi lĩnh vực đều đã mang lại những lợi ích khác nhau.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được thực hiện thường xuyên và đạt kết quả cao, hiện toàn ngành có 35/35 trường trực thuộc có cổng thông tin điện tử để cung cấp, công khai thông tin giáo dục của nhà trường; 100% giáo viên sử dụng email để thực hiện việc trao đổi thông tin; tất cả các trường trực thuộc từ mầm non đến phổ thông đều thực hiện phần mềm quản lý nhà trường, quản lý hồ sơ giáo dục, 100% trường Tiểu học và THCS triển khai thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ điện tử từ đầu năm học 2023 - 2024, 100% trường tiểu học được trang bị phần mềm tuyển sinh đầu cấp (năm học 2024 - 2025); 100% các trường từ mầm non đến THCS đều thực hiện phần mềm văn bản điện tử liên thông từ trường đến huyện; 100% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành được trang bị chữ kí số điện tử; gần 100% trường tiểu học và THCS được trang bị phần mềm thư viện số; 100% đơn vị từ mầm non đến THCS được trang bị phần mềm đánh giá viên chức.
Trong những năm qua, các trường đã hoàn thành việc cập nhật thông tin, dữ liệu và đã thực hiện đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành và hệ thống IOC của tỉnh. 100% giáo viên đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục. Sự sáng tạo, ứng dụng linh hoạt các phần mềm và hiệu quả của công nghệ đã được các giáo viên nỗ lực trau dồi và áp dụng vào bài giảng.
Trường THCS Vũng Thơm, xã Phú Tâm luôn chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, Ban giám hiệu trường đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy tính, tivi, hệ thống đường truyền internet tốc độ cao; tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin. Hiện tại 100% cán bộ, giáo viên của trường đều làm việc trên máy tính.
Nhà trường đã triển khai tập huấn sử dụng các phần mềm: quản lý giáo dục vnedu, khai thác các thông tin trên website nhà trường; hồ sơ giáo án điện tử; phần mềm phổ cập giáo dục trực tuyến tới toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường. Với sự chỉ đạo sát sao về công tác chuyển đổi số của các cấp cùng với sự tâm huyết, yêu nghề, năng động, sáng tạo, không ngại đổi mới của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã tạo nên những thành công bước đầu cho đơn vị. Cho biết về công tác thực hiện chuyển đổi số của nhà trường, thầy Huỳnh Bảo Quốc - Phó Hiệu trưởng trường THCS Vũng Thơm, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành chia sẻ thêm: “Ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy đi kèm phương pháp dạy học mới như sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy: PowerPoint…Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện bằng phương pháp điện tử; nhiều phần mềm được sử dụng trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phổ cập, quản lý nhân sự, khai thác kênh thông tin trên các Website của nhà trường, zalo, facebook, việc ứng dụng, sử dụng chữ ký số, hồ sơ điện tử của giáo viên, quản lý học sinh, kế hoạch giáo dục ... Các phần mềm như: Vnedu để quản lý học sinh, trao đổi thông tin sổ liên lạc điện tử với phụ huynh học sinh; phần mềm để quản lý tài chính, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành ... được nhà trường ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác quản lý”.
Chia sẻ về lợi ích của chuyển đổi số trong công tác giảng dạy, cô Dương Tuyết Huệ - Giáo viên trường THCS Vũng Thơm, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành tâm huyết nói: “Tôi cũng tiếp tục học tập về công nghệ thông tin, để góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy tại đơn vị. Bản thân tôi có tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi, vì thế tôi cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào hội thi này. Bên cạnh đó tôi cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy chuyên môn của mình. Ngoài ra cùng với đồng nghiệp tiếp tục học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Qua đó cũng đã đạt được những kết quả như mong đợi và giúp bản thân tôi ngày một tiến bộ hơn”.
Công tác chuyển đổi số của trường Tiểu học Thiện Mỹ được nhà trường xác định là nhu cầu cấp thiết để phát triển giáo dục trong thời đại số. Tại trường, đã xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên với đầy đủ kinh nghiệm và chuyên môn, góp phần thực hiện chuyển đổi số nhanh nhất.
Các phần mềm quản lý trường học được tích hợp đủ các chức năng như: Quản lý học sinh, quản lý nhân sự, quản lý hồ sơ sổ sách của giáo viên… giúp nhà trường giảm bớt thủ tục hành chính. Tiến tới thực hiện ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, điều hành, dạy học, số hóa tài liệu và kiểm tra đánh giá. Ngoài ra còn có học liệu trên nền tảng số để giáo viên dễ dàng truy cập ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đạt hiệu quả cao.

Ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy môn tiếng anh tại trường Tiểu học Thiện Mỹ, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành.

Các em học sinh vừa học vừa thực hành tại phòng tin học tại trường Tiểu học Thiện Mỹ, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành.
Cô Lý Ngọc Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thiện Mỹ, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành đánh giá hiệu quả công tác chuyển đổi số tại đơn vị: “Trong công tác chuyển đổi số thời gian qua mang lại hiệu quả rất là thiết thực. Đối với học sinh các em cũng biết cách truy cập thông tin trên thư viện. Đối với giáo viên, giáo viên dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như để trong công tác soạn giảng giáo án điện tử, trong công tác đánh giá học sinh trên phần mềm, đối với công tác quản lý của nhà trường, nhà trường dễ dàng tìm hiểu thông tin về học sinh, ví dụ như về học bạ điện tử. Trước đây khi muốn kiểm tra học bạ thì cần mở học bạ bằng giấy để tìm đọc thông tin, hiện tại bây giờ không cần tìm trên văn bản giấy nữa có thể dễ dàng truy cập trên phần mềm, để đọc học bạ, tìm học bạ của học sinh. Trong công tác soạn giảng của giáo viên, giáo viên có thể soạn giảng trên giáo án điện tử, nhà trường cũng dễ dàng kiểm tra, kiểm duyệt trên phần mềm giáo án điện tử”.
Triển khai thực hiện Đề án 06, trong năm học qua ngành giáo dục đã phối hợp với VNPT Chi nhánh Châu Thành triển khai thực hiện hệ thống thu phí không dùng tiền mặt cho 100% trường mầm non và THCS, thực hiện từ năm học 2023 - 2024, đồng thời thực hiện mô hình điểm triển khai phần mềm Quản lý trường học theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Thường xuyên phối hợp với ngành Công an và UBND các xã, thị trấn rà soát đối tượng học sinh đủ 14 tuổi để vận động làm thẻ căn cước công dân được kịp thời, đồng thời đang mở rộng triển khai thực hiện cho đối tượng dưới 14 tuổi.
Đến nay toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành đã đăng ký căn cước công dân mới và định danh điện tử, đạt 100%; cài đặt VNeID đạt 100%. Định hướng của ngành trong thời gian tới sẽ xây dựng văn hoá số trong ngành giáo dục; thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Cho biết thêm về giải pháp thực hiện công tác chuyển đổi số của ngành, ông Nguyễn Văn Liêm, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành chia sẻ: “Sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên của toàn ngành về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số của ngành. Tăng cường rà soát, nắm tình hình triển khai, thực hiện các trang thiết bị cũng như việc ứng dụng thực hiện các phần mềm được đầu tư, trang bị cho các trường để thực hiện có hiệu quả, trán tình trạng lãng phí, đã được đầu tư nhưng không khai thác, sử dụng. Tiếp tục phối hợp các ngành có liên quan và các đơn vị cung cấp phần mềm, tổ chức các cuộc tập huấn để cung cấp kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phụ trách; chủ động tham mưu cho UBND huyện ưu tiên nguồn kinh phí để duy trì, nâng cấp các phần mềm đã được đầu tư, trang bị thêm các giải pháp về công nghệ số để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới”.
Có thể nói công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý giáo dục, phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học, bước đầu đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến đáng kể về nhận thức và hành động, được đông đảo cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và cả học sinh đồng tình hưởng ứng. Từ đó tạo được sự lan tỏa đến từng phụ huynh, gia đình và cả xã hội, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, vừa tạo sự lan tỏa rộng rãi để tiến tới xây dựng một xã hội số văn minh và hiện đại./.